Home Statistic Report Indochina Vision: เส้นทางใน GMS Economic Corridor
Indochina Vision: เส้นทางใน GMS Economic Corridor Print
Friday, 24 December 2010 10:32
         Indochina Vision
          เส้นทางใน GMS Economic Corridor
          ผู้เขียน: เอกรัตน์ บรรเลง
          การพัฒนาเส้นทางคมนาคมตามแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (NSEC)
 
1. เส้นทางเชียงของ-ห้วยทราย-หลวงน้ำทา-บ่อเต็น-เชียงรุ่ง-คุนหมิง (ผ่าน สปป.ลาว) ไทย จีน และ ADB ร่วมกันให้ความช่วยเหลือ สปป.ลาว เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ฝ่ายละประมาณ 30 ล้านดอลลาร์ (ไทย 1,385 ล้านบาท) เพื่อพัฒนาถนน 250 กม. เริ่มดำเนินการปี 2547 แล้วเสร็จปี 2551 ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำโขง 4 ที่เชื่อมเส้นทางสายนี้เข้ากับถนนในประเทศไทย คาดว่าจะเสร็จในปี 2555
 
2. เส้นทางแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง-ต้าหลั่ว-คุนหมิง (ผ่านพม่า) พม่าดำเนินการพัฒนาแล้วเสร็จปลายปี 2545 และไทยได้ให้ความช่วยเหลือเป็นเงินให้เปล่า วงเงิน 38 ล้านบาท ในการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 สร้างเสร็จเมื่อมีนาคม 2547
 
3. เส้นทางห้วยโก๋น-ปากแบ่ง-เมืองไชย-บ่อเต็น-คุนหมิง (ผ่านลาว) ไทยให้ความช่วยเหลือเป็นเงินให้เปล่า 12 ล้าน บาท เพื่อศึกษาความเหมาะสม-สำรวจออกแบบเส้นทางห้วยโก๋น-ปากแบ่ง 50 กม. และให้ความช่วยเหลือต่อเนื่องเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและเงินให้เปล่า (70:30) ในการ สร้างถนน วงเงิน 840 ล้านบาท เส้นทางสายนี้นอกจากจะเชื่อมไปจีนแล้ว ยังเชื่อมโยงไปยังหลวงพระบางได้ด้วย
 
การพัฒนาเส้นทางคมนาคมตามแนวเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC)
 
1. เส้นทางมุกดาหาร-สะหวันนะเขต-ดองฮา-เว้-ดานัง
 
- สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต ไทยและลาวร่วมใช้เงินกู้จาก JBIC ฝ่ายละ 50% ก่อสร้าง เสร็จในปี 2549
 
- เส้นทางในส่วนของ สปป.ลาว จากมุกดาหาร-สะหวันนะเขต-เซโน-เมืองพิน-แดนสะหวัน ระยะทาง 245 กม. ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจาก JICA และ ADB ก่อสร้างเสร็จต้นปี 2547
 
- เส้นทางในส่วนของเวียดนาม จากลาว-ดองฮา-เว้-ดานัง ระยะทาง 256 กม. ADB ให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน และใช้งบของรัฐบาลเวียดนามบางส่วนดำเนินการพัฒนาแล้วเสร็จตลอดเส้นทาง ปลายปี 2547
 
2. เส้นทางแม่สอด-เมียวดี-ผาอัน/ย่างกุ้ง-ท่าตอน
 
- แม่สอด-เชิงเขาตะนาวศรี ระยะทาง 18 กม.ไทยให้ความช่วยเหลือเป็นเงิน ให้เปล่า 122.9 ล้านบาท ดำเนินการพัฒนา เสร็จแล้ว
 
- เชิงเขาตะนาวศรี-กอกะเรก-ท่าตอน ไทยจะให้ความช่วยเหลือเป็นเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนในการพัฒนา 2 เส้นทางคือ เส้นทางเชิงเขาตะนาวศรี-กอกะเรก-ผาอัน-ท่าตอน ระยะทาง 180 กม.ในระยะ แรก และเส้นทางกอกะเรก-มูดอง-เมาะละแหม่ง-ท่าตอน ระยะทาง 189 กม.ในระยะต่อไป

          สามารถคลิกอ่านข่าวและดูภาพประกอบได้ที่ http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=90330

          --ผู้จัดการ 360 องศา ฉบับประจำเดือน ธันวาคม 2553--
Last Updated ( Friday, 24 December 2010 10:38 )