คมนาคมเด้งแผนย้าย'หมอชิต2'สั่งบขส.ศึกษาเช่าพื้นที่รฟท.-ขสมก.เพิ่มเป็น100ไร่-เตรียมเสนอครม.ใหม่พิจารณา Print
Tuesday, 14 June 2011 05:53
          โพสต์ทูเดย์ - "คมนาคม" สั่ง บ.ข.ส.ทบทวนแผนการย้ายสถานีขนส่งหมอชิตหลังพื้นที่เดิมแออัด โดยให้ทางเลือกขยายที่เดิมหรือย้ายไปที่อื่น
          นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกับผู้บริหารบริษัท ขนส่ง (บ.ข.ส.) เรื่องโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่สายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ โดย บ.ข.ส.เสนอผลศึกษาการใช้ประโยชน์ขนส่งสถานีดังกล่าว 2 แนวทางคือ ย้ายไปที่แห่งใหม่ หรือขยายสถานีให้เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารในอนาคต
          "ให้ บ.ข.ส.ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันสถานที่มีเพียง 70 ไร่และคับแคบ เพราะคาดการณ์ว่าในอีก 20 ปี จะมีผู้โดยสารประมาณ 2 แสนคนต่อวันจากเดิม 1 แสนคนต่อวัน แต่หากจะขยายก็ต้องพิจารณาการใช้ที่ดินขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ดินของ บ.ข.ส. และหากรวมกันแล้วจะทำให้หมอชิต 2 มีที่ดินเพิ่มเป็น 100 ไร่ ก็ไม่จำเป็นต้องย้ายไปยังสถานที่อื่น" นายสุพจน์ กล่าว
          ทั้งนี้ แผนดำเนินงานที่ บ.ข.ส.เสนอมาโดยให้ย้ายสถานีไปยังสถานที่ใหม่ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร ยังไม่ครอบคลุมถึงแนวทางที่ควรมีการศึกษาว่าหากมีการขยายสถานีหมอชิตด้วยการเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย
          (ร.ฟ.ท.) เนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ และเมื่อรวมกับพื้นที่จอดรถ ขสมก. แล้วจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นได้อย่างไร และหากต้องการขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 100 ไร่ จะต้องจัดหาพื้นที่บริเวณใกล้เคียงอย่างไรบ้าง
          ทั้งนี้ การใช้พื้นที่เดิมเป็นสถานีขนส่งและขยายพื้นที่นั้น จะมีข้อดีที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ใกล้สถานีรถไฟบางซื่อ ในอนาคตจะเป็นชุมทางและปลายทางสำคัญของ ร.ฟ.ท. แทนสถานีรถไฟหัวลำโพง รวมถึงเป็นเส้นทางปลายทางของรถไฟความเร็วสูงที่อยู่ในแผนการพัฒนาด้วย ซึ่งการมีพื้นที่สถานีขนส่ง บ.ข.ส. และขสมก.ใกล้กับชุมทางรถไฟขนาดใหญ่น่าจะเกิดประโยชน์ต่อการสัญจรโดยสารของประชาชน ทั้งนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อไป
          อย่างไรก็ตาม หากแผนขยายพื้นที่ของสถานีขนส่งมีเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมก็จะต้องนำเสนอตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ต้องผ่านความเห็นชอบของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ด้วย
          รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการจัดหาที่ดินก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ของ บ.ข.ส. ได้จัดหาพื้นที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมที่จะนำเสนอพื้นที่ 2 ทำเลใหญ่ๆ ประกอบด้วย พื้นที่บริเวณดอนเมือง เสนอให้กับคณะกรรมการ(บอร์ด) บ.ข.ส. ที่มีนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต เป็นประธานในสมัยนั้นพิจารณา
          ทั้งนี้ ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาในการออกแบบสถานที่ที่เหมาะสม โดยว่าจ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทำการศึกษาและจัดหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ ซึ่งพื้นที่แห่งใหม่นี้จะต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 150 ไร่ด้วยทั้งนี้ หากมีการก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่แล้ว สถานีขนส่งเดิม บ.ข.ส.จะมีการพัฒนาให้เป็นสถานีขนส่งรถโดยสารในเส้นทางสายสั้น ที่มีเส้นทางการเดินรถไม่เกิน 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร m--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์